Sunday, June 29, 2014

CONTENT MARKETING VÀ GÓC NHÌN KHÁC VỀ CONTENT MARKETING? (phần 2)



6 sai lầm chết người khi thực hiện content marketing[1]
   1.  93% doanh nghiệp không có mục tiêu content rõ ràng. Đa số doanh nghiệp đều thực hiện content theo tính tự phát, chưa thiết lập mục tiêu và hướng thực hiện để đạt mục tiêu nội dung đề ra. Content đưa ra phải phù hợp tính năng sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, năng lực tài chính…của doanh nghiệp.
2.      60% không có nội dung chất lượng. Có chất lượng là có tất cả. Một là content phải chất lượng, hai là content phải mang một sứ mệnh hướng đến người tiêu dùng. Ví dụ : dịch bênh tay chân miệng và nước rửa tay lifebuoy liên quan mật thiết đến cách thức phòng chống loại dịch bệnh nguy hiểm này. Người tiêu dùng theo dõi diễn biến dịch bệnh cũng chính đang theo dõi thương hiệu lifebuoy. Một content được chấp nhận khi content đó phục vụ chuyển tải thông tin hữu ích đến người tiêu dùng.
3.      56% phân phối nội dung sai kênh. Làm sao một content được người tiêu dùng hưởng ứng? cái đó để sau, hãy hỏi trước, làm sao một content được lan tỏa hiệu quả đến người tiêu dùng? Doanh nghiệp sẽ sử dụng kênh chuyển tải nào đây?
4.      40% không cung cấp đủ nội dung. Một kế hoạch content phải dài hơi, trong đó cung cấp đầy đủ và kịp thời những nội dung liên quan đến một content thiết lập. Doanh nghiệp bạn tính xây nhà rồi bỏ trống đấy chứ?
5.      35% không có đối tượng mục tiêu. Content doanh nghiệp bạn thiết lập sẽ hướng đến đối tượng cụ thể nào? Hãy nhớ, đừng bao giờ chạm tay đến hết thảy mọi khách hàng, và content cũng vậy.
6.      29% chỉ giao tiếp một chiều. Đây là thời đại của thông tin tương tác 2 chiều và chính người tiêu dùng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm nhiều nội dung hấp dẫn lẫn cập nhập hơn. Một mình doanh nghiệp liệu có đủ thông tin xoay quanh content?
Các phương tiện nên sử dụng trong content marketing
-        Điện thoại thông minh, máy tính bảng và các ứng dụng application
 
-        Sử dụng mạng xã hội
 -        Website tích hợp content và kết hợp công cụ tìm kiếm
 
-        Tivi và tạp chí 

Các công cụ nên sử dụng để tích hợp content
-        Video với sự kết hợp online video và tivi ads




-        Hình ảnh gắn liền với mẩu tin. Người tiêu dùng còn muốn đọc những bài viết dài loằng ngoằng hay đơn giản chỉ là một hình ảnh gắn lên mẩu tin. Bạn không tin ư? Hãy xem những gì trang Vitalk.vn làm được? Một hình ảnh được thiết kế đơn giản, đẹp và có content sẽ gây hiệu ứng lan tỏa mạnh?
-      Application trên IOS và Android. Một application có content là xu hướng tỷ lệ thuận với số lượng người sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng.



Vậy mọi người thường thích đọc và chia sẻ những nội dung nào?[2]
Trong cuốn “On Brands and Word-of-Mouth,10”, Spike Jones đưa ra 3 tiêu chí “cái tôi, thông tin và cảm xúc”. “Cái tôi” chỉ những nội dung trực tiếp nói về người chia sẻ, ví dụ trên Instagram với hình ảnh “tôi đang ăn gì” hay “tôi đang mặc gì”. Thông tin là những thông tin hữu ích liên quan đến người chia sẻ hoặc đến sản phẩm mới, công dụng và cách sử dụng. Thứ 3 là “cảm xúc”, những nội dung khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ, từ tích cực đến tiêu cực.
Khi làm content marketing hãy khởi tạo nội dung xoay quanh 3 điều này. Nhưng riêng tôi, cảm xúc là điều dễ lan tỏa hơn 2 điều trên, bởi cảm xúc quyết định hành động nhanh hơn lý khá nhiều.
Góc nhìn khác về content marketing? Content marketing ở khu vực nông thôn có hiệu quả khi hiểu cách thức làm content marketing hiệu quả như đề cập ở trên. Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam ở nông thôn hay thành thị? Content marketing ở nông thôn sẽ như thế nào?
(còn nữa)
Châu Đình Linh
P/s : bài viết sử dụng nhiều dữ liệu từ cẩm nang content marketing của hội thảo Content marketing

[1] Tham khảo tử cẩm nang content marketing của Hội thảo Content Marketing – Khi Click và Brick song hành.
[2] http://marjobs.com/dinh-huong-content-marketing-nam-2014

No comments:

Post a Comment