Monday, June 23, 2014

Content Marketing và góc nhìn khác về Content Marketing

Kiến thức marketing phải cập nhập thường xuyên, một bộ môn giao thoa giữa thực tiễn và lý thuyết…Sự thiên biến vạn hóa bởi sức sáng tạo đã tạo ra nhiều khung lý thuyết mới về marketing. Nhưng tựu chung, hình như lý thuyết marketing mới luôn xoay quanh những cụm từ như viral marketing, direct marketing, internet marketing…Và một cụm từ được nói rất nhiều những năm gần đây là content marketing.

Vậy content marketing là gì?
Content marketing là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung (content) có giá trị thật sự tới cộng đồng nhằm để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng về một lĩnh vực cụ thể. Content marketing có thể bao gồm: tin tức, hình ảnh, video, ebook, .... và đặc biệt nổi lên hiện nay và sành điệu nhất hiện nay mà thu hút được nhiều người theo dõi nhất đó là Infographic và Case Study”
“Content marketing là phương pháp tạo ra và lan truyền những nội dung thích hợp và hữu ích với đối tượng công chúng mục tiêu, từ đó gây ra sự chú ý, thu hút và kết nối với đối tượng này. Trước đó, doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng và có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của nhóm đối tượng này” – contentmarketinginstitute.com.
Đấy là hai định nghĩa phổ biến trên internet và được nhiều người viết trích dẫn. Tuy nhiên, sau thời gian tìm hiểu, tác giả rút ra định nghĩa với cách hiểu như sau “content marketing là quá trình đánh thức tâm trí của người tiêu dùng bằng một nội dung hữu ích cụ thể (content) và khiến người tiêu dùng hành động vì nội dung đó. Nội dung hữu ích được tích hợp trên nhiều công cụ như video, tin tức, hình ảnh, case – study, bài viết…và lan truyền bằng nhiều phương tiện khác nhau như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, blogs, báo chí, truyền hình…”
Lịch sử content marketing.[1]
-         Năm 1891, Oetker bán những gói bột Backin cho nhiều hộ gia đình có in công thức nấu ăn ở phía sau. Năm 1911, ông bắt đầu xuất bản sách dạy nấu ăn và đạt 19 triệu bản in trên toàn cầu. Điều đặc biệt, tất cả công thức nấu ăn viết trong cuốn sách này có nguồn gốc từ nhà bếp thử nghiệm của công ty Oetker và có sự đảm bảo bởi các chuyên gia về dinh dưỡng hoặc bác sỹ. Công ty Oetker đã rất thành công khi sử dụng loại tiếp thị thực tế, chia sẻ nội dung nấu ăn, giao tiếp tương tác với người tiêu dùng.
-         Năm 1895, John Deere ra mắt tạp chí The Furrow, cung cấp thông tin cho nông dân về lĩnh vực nông nghiệp để tối đa hóa lợi nhuận thu về. Với ý nghĩa được chuyển tải, tạp chí đã có hơn 1.5 triệu độc giả trên 40 quốc gia với hơn 12 ngôn ngữ khác nhau.
-         Năm 1900, Michelin phát triển Michelin Guide, cung cấp thông tin về bảo dưỡng xe, các khách sạn và các lời khuyên du lịch...Kết quả 35.000 bản đã được phân phát miễn phí trong ấn bản đầu tiên.
-         Năm 1904, Jell – O, một nhân viên bán hàng đã gõ cửa từng nhà và phát sách dạy nấu ăn miễn phí. Và công ty đã đạt doanh số tăng hơn 1 triệu USD năm 1906 với các thực phẩm làm món tráng miêng.
-         Và cụm từ “content marketing” đã được sử dụng vào năm 1996, khi John F. Oppedahl phát biểu tại một hội nghị ở Mỹ. Đến năm 1998, Jerrell Jimerson tổ chức cuộc thi “Giám đốc tiếp thị trực tuyến và nội dụng” tại Netscape. Năm 1999, tác giả Jeff Cannon đã viết “Trong content marketing, nội dung (content) được tạo ra để cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin hữu ích mà họ tìm kiếm”.
-         Ngày nay, content marketing đã trở thành trào lưu và là chiến dịch marketing đầy hiệu quả mà nhiều công ty lớn trên thế giới đang sử dụng.
15 loại content gây tiếng vang[2]

Thử ứng dụng content marketing vào một trường hợp cụ thể?
-          Nội dung : bệnh tay chân miệng, cách phòng chống bệnh, thông tin bản đồ dịch bệnh, bản tin sức khỏe và theo dõi tình trạng sức khỏe của bé.
-          Công cụ : bản tin, bài viết, video, hình ảnh.
-          Phương tiện : website, mạng xã hội, tổ chức sự kiện, báo chí.
Và theo bạn, kết quả của hoạt động content marketing trên tác động đến tâm trí các bà mẹ trẻ như thế nào? Chắc hẳn, ai cũng sẽ nhớ đến lifebuoy khi nhắc đến bệnh tay chân miệng?

Còn Coca – Cola đã đánh thức tâm trí người tiêu dùng bằng “chiếc xe tải hạnh phúc” với những điều hoàn toàn bất ngờ cho người tham gia – họ rất hạnh phúc khi chiếc xe này xuất hiện. Hoặc gần đây, Coca – Cola tung ra vỏ lon in tên riêng – cách mới để kết nối bạn bè.

Góc nhìn khác về Content marketing?
(còn tiếp)
Châu Đình Linh




[1] http://en.wikipedia.org/wiki/Content_marketing
[2] Cẩm nang content marketing của Admicro

1 comment:

  1. Thầy ơi, viết thêm nhiều bài về Marketing nữa đi ạ. Cảm ơn Thầy. Rất hữu ích.

    ReplyDelete